Rèn tính tự lập cho con với môi trường tại Việt Nam

Rèn tính tự lập cho con với môi trường tại Việt Nam

Tự lập có nghĩa là sống dựa vào chính khả năng, sức lực của bản thân mình, mà không cần phải trông đợi, dựa dẫm vào người khác...

Mục tiêu giáo dục của mầm non là giáo dục cho trẻ phát triển về thể chất, tình cảm, thẩm nỹ, hình thành những yếu tố đầu tiên về nhân cách. Hình thành và phát triển ở trẻ em những chức năng tâm sinh lý, năng lực và phẩm chất mang tính nền tảng, những kỹ năng sống phù hợp và cần thiết với lứa tuổi. Khơi dậy và phát triển tối đa những khả năng tiềm ẩn, đặt nền tảng cho việc học tập ở các cấp học tiếp theo. Muốn đặt được những mục tiêu giáo dục đó thì cha mẹ và nhà trường cần chú trọng đến việc rèn tính tự lập cho trẻ đặc biệt là lứa tuổi mầm non.

Tự lập có nghĩa là sống dựa vào chính khả năng, sức lực của bản thân mình, mà không cần phải trông đợi, dựa dẫm vào người khác. Nhưng tự lập không có nghĩa là biệt lập, không có nghĩa là chỉ biết đến mình mà không nhờ vả ai. Quan trọng là mọi sự góp ý, giúp đỡ đều có giá trị nhưng kết quả chính vẫn phải do mình tạo ra.

Thực trạng tại Việt Nam

Tính tự lập được hình thành rất sớm và là một biểu hiện tâm lý có sức ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình phát triển và hình thành các phẩm chất nhân cách của trẻ sau này. Một số dấu hiệu đáng tin cậy cuả sự bắt đầu hình thành tính tự lập đó là nhu cầu tự khẳng định mình xuất hiện. Trẻ muốn được tự tay làm những công việc trong sinh hoạt hằng ngày. Giáo dục tính tự lập cho trẻ ngay từ khi còn bé không những tao ra cho trẻ khả năng tự lập trong sinh hoạt hằng ngày mà còn là một trong những điều kiện quan trọng để hình thành sự tự tin, năng động, sáng tạo, làm cơ sở cho sự hình thành những kỹ năng sống sau này.

Thực tế hiện nay đối với những gia đình tại Việt Nam, chủ yếu là cha mẹ còn có nhiều sai lầm trong quan điểm giáo dục nói chung và rèn luyện tính tự lập cho trẻ nói riêng.

Thứ nhất là nuông chiều con quá mức. Ở Việt Nam hiện nay mỗi nhà chỉ từ 1 đến 2 con do đó hình thành tâm lý nuông chiều, con muốn cái gì thì cho cái đó. Tuy nhiên trên thực tế việc nuông chiều như vậy sẽ hình thành cho con tâm lý thích hưởng thụ ngại lao động, dần dần trở thành những con người có tính ích kỷ, vụng về, thiếu tự tin trong cuộc sống.

Thứ hai là không tin vào khả năng của trẻ. Tốc độ làm việc của trẻ thường chậm hơn so với tốc độ của người lớn. Trẻ muốn làm nhưng thấy trẻ lóng ngóng, chậm chạp thì người lớn tỏ ra khó chịu, nên thường sốt ruột và làm thay trẻ, dẫn đến trẻ có thái độ bướng bỉnh dần dần tạo ra sự ỉ lại, lười biếng mất tự tin ở trẻ.

Liên hệ thực trạng các nước đối với giáo dục mầm non

Ở Mỹ rất coi trọng tinh thần độc lập, tự lực cánh sinh của mỗi người. Vì thế, ngay từ khi trẻ một tuổi rưỡi, họ đã bắt đầu dạy cho trẻ các kỹ năng tự phục vụ bản thân. Họ cho rằng, nắm bắt các kỹ năng tự phục vụ có thể giúp trẻ tăng cường tính độc lập và cảm giác về sự thành công, nó không chỉ có lợi cho sự phát triển của trẻ mà còn giúp ích rất nhiều cho chính những người lớn. Các kỹ năng tự phục vụ của trẻ bao gồm: Buộc dây giày, mặc quần áo, cài cúc áo, kéo phéc-mơ-tuya, rửa mặt, đánh răng, chải đầu, ăn cơm,…

Còn ở Nhật Bản, họ cũng dạy con tự lập từ khi còn nhỏ. Trẻ em Nhật được dạy phải tự mình mặc quần áo, mang giày và xách đồ của mình bởi vì các em phải thay đồ rất nhiều lần khi ở trường: khi mới đến lớp, trẻ phải tháo giày ra và thay bằng dép đi trong nhà; nếu có giờ học thể dục, trẻ cũng phải thay đồ và giày. Tất cả những việc đấy các em đều phải tự làm. Thậm chí, một trẻ em Nhật đã biết nấu ăn khi còn học tiểu học là điều hết sức bình thường.

Ở Pháp, trẻ em cũng được rèn luyện khả năng tự lập từ khá sớm. Chúng sẽ được bố mẹ cho ngủ riêng từ khá sớm, cho trẻ ăn theo thực đơn của gia đình, cho tiền tiêu vặt. Ngay từ lúc còn nhỏ, trẻ em Pháp được dạy 4 cụm từ rất quan trọng là: “Cảm ơn”, “Chào đón bạn”, “Tạm biệt”, “Chúc ngày tốt lành”.

Như vậy có thể thấy được rằng hầu hết các nước tân tiến đều áp dụng phương pháp rèn luyện tính tự lập cho con từ khá sớm.

Ý nghĩa của giáo dục tính tự lập

Dạy trẻ tự lập sớm sẽ giúp trẻ hình thành sự tự tin, bản lĩnh và sự chủ động trong các công việc sau này. Tuỳ theo độ tuổi mà trẻ vui chơi và lao động theo sức của mình, chính những việc đơn giản hiện hữu xung quanh trẻ đã từng bước giúp trẻ trưởng thành. Một đứa trẻ trưởng thành có linh hoạt và khôn khéo, độc lập, quyết đoán, tự tin hay không là cả một quá trình phấn đấu, rèn luyện ngay từ lúc nhỏ. Vì vậy, việc giáo dục, rèn luyện tính tự lập cho trẻ là việc làm vô cùng quan trọng mà các bậc cha mẹ phải thực hiện càng sớm càng tốt.

 

 

 

 

0985 307070